Sunday 22 April 2018

NIOS DELED BLOCK 2 502 Dr. MUHAMMED SALEEM MT


Management of Learning – Teaching
Process
ഓരോ വിദ്യാർത്ഥിയും പഠന പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിന് അവസരങ്ങളും അവസരങ്ങളും സൃഷ്ടിക്കൽ
അധ്യാപകനായി നിങ്ങൾ പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന അടിസ്ഥാന കാര്യങ്ങൾ ക്ലാസ്സിലാണ്. നമുക്ക് ചെയ്യാം
പഠനത്തിനായി അനുകൂലമായ സാഹചര്യം സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനെപ്പറ്റി ചിന്തിക്കുമ്പോൾ ഞങ്ങളുടെ ക്ലാസ് മുറികൾ നോക്കുക
ക്ലാസ്റൂം പരിസ്ഥിതിയുടെ ഘടകങ്ങളെ തിരിച്ചറിയാൻ ശ്രമിക്കുക.
ഒരു ക്ലാസ് വിദ്യാർത്ഥികളുടെ ഒരു കൂട്ടം, ഒരേ പ്രായത്തിലുള്ള മിക്ക കേസുകളിലും ഒരു ടീച്ചർ
പഠിപ്പിക്കുകയും വിദ്യാർത്ഥികളെ പഠിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഒരു ക്ലാസ്സിലെ അധ്യാപകൻ അവന്റെ / അവളുടെ വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് അറിയാം
വളരെ നല്ലത്. സാധാരണയായി, ഉദ്ദേശം നിർമ്മിച്ച സ്കൂളിലെ ഒരു മുറിക
ഒരു ക്ലാസ് മുറിക്കാൻ ഒരു ക്ലാസ്സ് റൂം എന്നു പറയുന്നു. പ്രത്യേകം, ഒരു ഇടം വേണം
ഓരോ ക്ലാസും ഒരു വിഭാഗത്തിന്റെ ഓരോ വിഭാഗവും. എന്നിരുന്നാലും, പല സ്കൂളുകളിലും നിങ്ങൾ അത് കണ്ടെത്തും
ക്ലാസുകളുടെ എണ്ണത്തേക്കാൾ കുറവായിരിക്കുന്ന മുറികളുടെ എണ്ണം. അത്തരം സ്കൂളുകളിൽ ഒരു മുറി
ഒന്നിൽ കൂടുതൽ ക്ലാസ് ഉൾക്കൊള്ളാൻ ഉപയോഗിക്കുന്ന (മൾട്ടി-ഗ്രേഡ് ക്ലാസുകൾ വേണ്ടി ഭാഗം 7 കാണുക).
5.2.1 ഒരു ലെയർനർ സൗഹൃദ പരിസ്ഥിതി സൃഷ്ടിക്കുന്നു
ക്ലാസ് റൂം പരിസ്ഥിതി ആയിരിക്കണം ഓരോ കുഞ്ഞിൻറെ സുഖപ്രദമായ തോന്നി,
അവന്റെ / അവളുടെ സാധ്യതകൾ പഠനത്തിന് അനുയോജ്യമായി ഉപയോഗിക്കാൻ സന്തോഷവും വികാരവും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു.
ക്ലാസ്മുറി മാനേജ്മെന്റിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ക്ലാസ് മുറികളിൽ മൂന്ന് സാധ്യതയുണ്ട്:
നിർജ്ജലീകരണം, മതിയായ, ക്രമീകൃതമായ.
? നിർജ്ജീവമായ ക്ലാസ്റൂം ചുറ്റുപാടുകളിൽ പലപ്പോഴും കുഴഞ്ഞുമറിഞ്ഞ അവസ്ഥയിലാണ്. അധ്യാപകൻ
നിയന്ത്രണം നിലനിർത്താൻ നിരന്തരം പോരാടുന്നു. അല്പം സുസ്ഥിരമായ പഠനം സാധ്യമാണ്
ഈ അവസ്ഥ. യഥാർത്ഥത്തിൽ, ക്ലാസ് എല്ലായ്പ്പോഴും അധ്യയന പരിപാടിയിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നില്ല
ബന്ധപ്പെട്ടത്.
? ആവശ്യമുള്ള ക്ലാസ്റൂം പരിതസ്ഥിതികൾ ഒരു അടിസ്ഥാന ക്രമം ക്രമപ്പെടുത്തുന്നു, പക്ഷേ അധ്യാപകൻ
ഇപ്പോഴും അത് നിലനിർത്താൻ സമരം. ഈ സാഹചര്യത്തിൽ ചില പഠനങ്ങൾ സംഭവിക്കുന്നു.
? ഓർഡർ ക്ലാസ് പരിസ്ഥിതി രണ്ട് വിഭാഗങ്ങൾ വീഴുന്നു - നിയന്ത്രണം
ഒപ്പം പ്രാപ്തമാക്കുകയും:
5.2.3 ഗ്രൂപ്പ് ലേണിംഗ് മാനേജ്മെന്റ്
മുഴുവൻ ക്ലാസ് പഠനത്തിലും വ്യക്തിഗത പഠനത്തിലും ഒന്നുമുണ്ടെന്ന് നിങ്ങൾ ശ്രദ്ധിച്ചിട്ടുണ്ടാകും
വലിയ പരിമിതിയാണ് വിദ്യാർത്ഥികൾ പരസ്പരം സ്വതന്ത്രമായി ഇടപെടാൻ കഴിയില്ല. എസ്
കുട്ടികൾക്ക് സമതുലിതമായ വിദ്യാഭ്യാസം നൽകുന്നതിൽ ഇത്തരം പരസ്പരബന്ധത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം ആരംഭിച്ചു
മാനവികതയുടെ സ്വാധീനത്തിന്റെ ഫലമായി 1960 കളിൽ തിരിച്ചറിഞ്ഞു
കാൾ റോജേഴ്സ് പോലുള്ള മനശ്ശാസ്ത്രജ്ഞന്മാർ. സാമൂഹ്യസ്വഭാവമുള്ളതാണെന്ന് അദ്ദേഹം പഠിച്ചു
ഒരു സാമൂഹിക ചുറ്റുപാടിൽ കുട്ടികളെ പഠിപ്പിക്കുന്നത് അവരെ നല്ല ഭാവി പൗരന്മാരാക്കുന്നു. അങ്ങനൊരു
കുട്ടികൾക്ക് സൌകര്യപ്രദമാകുമ്പോൾ ക്ലാസ്മുറിയിൽ സാമൂഹിക അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കാൻ കഴിയും
പരസ്പരം ഇടപെടാൻ പര്യാപ്തമായ സാധ്യതയുണ്ട്. ഗ്രൂപ്പിന്റെ പ്രത്യേകിച്ച് ചെറിയ സംഘം
പഠന തന്ത്രം ഈ ആവശ്യത്തിനായി ഉചിതമായി പരിഗണിക്കുന്നു. പുരോഗമനപരമായ ഒരു വർധന
ക്ലാസ് പഠന പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ ഗ്രൂപ്പ്-പഠന രീതികൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത്
1980 കളുടെ ആദ്യവും 1990 കളുടെ മൃതദേഹം മുതൽ നിരീക്ഷിച്ചു
പങ്കുവയ്ക്കുകയും വിവരങ്ങൾ കൈമാറുകയും ചെയ്യുന്നു. ക്ലാസ്റൂം ഒരു സാമൂഹ്യരംഗമായി മാറുന്നു
അറിവ് വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന്. മറ്റുള്ളവരുമായി അവരുടെ ധാരണയെ താരതമ്യം ചെയ്തുകൊണ്ട്
മറ്റുള്ളവരുടെ അറിവിനേക്കുറിച്ച് അവരുടെ അറിവ് പരിശോധിച്ചുകൊണ്ട് വിദ്യാർത്ഥികൾ പുതിയൊരു വികസിപ്പിച്ചെടുക്കുന്നു
മനസ്സിലാക്കുക. ഉദാഹരണമായി, പ്രശ്നങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്ന സമയത്ത് വിദ്യാർത്ഥികൾ പരസ്പരം ആശയവിനിമയം നടത്തുന്നു
മറ്റുള്ളവയുമായി; അവ പരിഹരിക്കാനുള്ള പ്രക്രിയയിൽ ചർച്ചചെയ്യുകയും, ന്യായവാദം ചെയ്യുകയും, അനുമാനിക്കുകയും ചെയ്യുക
പ്രശ്നം.
ഗ്രൂപ്പ് പഠന മാനേജ്മെന്റിനായി നിങ്ങൾ താഴെപ്പറയുന്ന തത്ത്വങ്ങൾ പരിഗണിക്കേണ്ടതുണ്ട്
ക്ലാസ്മുറിയിൽ:
? ഗ്രൂപ്പ് വലുപ്പം 4 -6 വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് പരിമിതപ്പെടുത്തുക;
? പ്രത്യേക ആവശ്യകതയില്ലെങ്കിൽ, വൈറ്റമിൻ ഗ്രൂപ്പ് സാധാരണയായി അതിനെ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു
പിയർ പഠനത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു.
? ഗ്രൂപ്പിന്റെ ഘടന വ്യത്യാസപ്പെടാം. അങ്ങനെ ഒരു വിദ്യാർത്ഥിക്ക് പാവം പഠിതാവിൽ വിദ്യാർത്ഥി എന്ന് മുദ്രകുത്തപ്പെടുന്നു
ഗ്രൂപ്പ്, എല്ലാ വിദ്യാർത്ഥികൾക്കും മറ്റ് വിദ്യാർത്ഥികളുമായി ചേർന്ന് പ്രവർത്തിക്കാൻ അവസരം നൽകും
ക്ലാസ്സിൽ.
? ഒരു ഗ്രൂപ്പ് നേതാവിനെ തിരഞ്ഞെടുക്കുക. ചുമതലയെ ആശ്രയിച്ച് നേതാക്കൾ വ്യത്യസ്തമായി തുടരും.
? ഗ്രൂപ്പുകളിലേക്ക് നൽകപ്പെട്ട ചുമതല വിദ്യാർത്ഥിയുടെ മാനസികശേഷിക്ക് അനുയോജ്യമായതാണ്.
? ലളിതവും ലളിതവുമായ നിർദ്ദേശങ്ങൾ നൽകുകയും സാധാരണഗതിയിൽ വഴക്കമുള്ള സമയ പരിധികൾ സജ്ജീകരിക്കുകയും ചെയ്യുക.
? ഗ്രൂപ്പിലെ ഓരോ വിദ്യാർത്ഥിക്കും സംഭാവന നൽകുന്ന ഒരു പ്രത്യേക ഉത്തരവാദിത്വം നൽകുക
ആകെ സംഘത്തിന്റെ വിജയം. ഓരോ വിദ്യാർത്ഥിയുടെയും പങ്കാളിത്തം ഉറപ്പാക്കുക
കൂട്ടം.
? അവരുടെ ചർച്ചകൾ സുഗമമാക്കുന്നതിന് സൗകര്യപ്രദമായ സൌജന്യ അന്തരീക്ഷം നൽകുക.
? പ്രശ്നങ്ങൾ പരിഹരിക്കാൻ സംഘത്തിലെ വിദ്യാർത്ഥികളെ പരസ്പരം സഹായിക്കുക.
? നിർദ്ദേശങ്ങളോട് പ്രതികരിക്കുക, പ്രതികരിക്കുക
ക്ലാസ്റോം ലേണിംഗ്
ഫലപ്രദമായ ക്ലാസ് റൂം മാനേജ്മെന്റിന്റെ വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ട വശം സമയ മാനേജ്മെന്റ് ആണ്.
സമയം മാനേജ്മെൻറ് ആണ്, ഓർഗനൈസുചെയ്യുന്നതിനും മുൻഗണനാടിസ്ഥാനമാക്കുന്നതിനും ഒരു ഷെഡ്യൂൾ ക്രമീകരിക്കുകയും പിന്തുടരുകയും ചെയ്യുന്നു
ക്ലാസ് റൂമിൽ നടത്തുന്ന പ്രവർത്തനങ്ങൾ. സമയം മാനേജ്മെന്റിനു പുറമേ,
ക്ലാസ്റൂമിൽ ലഭ്യമായ ഇടം കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതും നിങ്ങളുടെ ഭാഗത്തും പ്രധാനമാണ്
വിദ്യാർത്ഥികളുടെ പഠനം. നന്നായി സംഘടിത ക്ലാസ്സ്റൂം ക്രമത്തിൽ വസ്തുക്കൾ സൂക്ഷിക്കുന്നു മാത്രമല്ല
വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് ആക്സസ് ചെയ്യാവുന്നതും വിവിധ പഠനസാഹചര്യങ്ങൾക്ക് സാധ്യത നൽകുന്നു. ഇതിൽ
വിഭാഗം, സമയം, സ്പെയ്സ് എന്നിവയിലെ ഫലപ്രദമായ മാനേജ്മെന്റിനുള്ള ടെക്നിക്കുകൾ നമുക്ക് മനസിലാക്കാം
പഠന പ്രക്രിയയെ പഠിപ്പിക്കുമ്പോൾ.
5.3.1 സമയം മാനേജ്മെന്റ്
ഒരു സ്കൂൾ ദിവസത്തിൽ ഒരു കാലഘട്ടത്തിൽ നിങ്ങൾ സാധാരണയായി ഒരു ക്ലാസിൽ ചെയ്യുന്ന പ്രവർത്തനങ്ങളെക്കുറിച്ച് ഓർക്കുക.
നിങ്ങളുടെ പഠിപ്പിക്കലിന് വിധേയമായി വിദ്യാർത്ഥികളുടെ സീറ്റ് ക്രമീകരണങ്ങളെ ക്രമപ്പെടുത്തുന്നതിന് നിങ്ങൾ ഒരുപക്ഷേ ക്രമീകരിക്കാറുണ്ട്
പ്ലാൻ തയ്യാറാക്കുക, ടിഎൽഎം കൾ സംഘടിപ്പിക്കുക, ആശയങ്ങൾ വിശദീകരിക്കുക, ചോദ്യങ്ങൾ ചോദിക്കുക, പ്രതികരണങ്ങൾ തിരുത്തുക,
TLM കളുമായി ആശയങ്ങളെയും പ്രക്രിയകളെയും പ്രകടമാക്കുക, ബോർഡിൽ എഴുതുകയും വരുകയും ചെയ്യുക,
സംഘടനാ പ്രവർത്തനങ്ങൾ, ഏകീകരിക്കൂ
5.5 അദ്ധ്യാപകൻറെ റോളും മാനേജറും
ക്ലാസ്മുറി മാനേജ്മെൻറിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ, അദ്ധ്യാപകന്റെ പങ്ക് പ്രധാനമായും ഒരു
ഫെസിലിറ്റേറ്റർ അല്ലെങ്കിൽ മാനേജർ ഒരു മാനേജർ തീരുമാനങ്ങൾ എടുക്കുകയും നിയന്ത്രിക്കുകയും ചെയ്യണമെന്ന് ഞങ്ങൾക്കറിയാം
സാഹചര്യങ്ങൾ, മെച്ചപ്പെട്ട പ്രവർത്തനത്തിനായി തീരുമാനങ്ങൾ മാറ്റാൻ സ്വാഭാവികവും ഉറവിടവുമായിരിക്കും
27
ക്ലാസ്മുറെ പ്രക്രിയകളുടെ മാനേജ്മെന്റ്
ബ്ലോക്ക് 2: ലേണിംഗ് - ടീച്ചിംഗ് പ്രോസസ് മാനേജ്മെന്റ്
കുറിപ്പുകൾ
സാഹചര്യം ആവശ്യപ്പെടുകയാണെങ്കിൽ സംഘടനയുടെ. ഒരു അധ്യാപകൻ എങ്ങനെ പ്രവർത്തിക്കുന്നുവെന്ന് നമുക്ക് നോക്കാം
ഒരു മാനേജരുടെ റോൾ.
ക്ലാസ്റൂമിൽ വിവിധ കഥാപാത്രങ്ങളെ അവതരിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്, പക്ഷേ മിക്കതും ഈ കഥാപാത്രങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു
ഒരു ക്ലാസ് റൂം മാനേജർ. ഫലപ്രദമായ പഠനവും പഠനയും മോശമായി നടക്കാറില്ല
നിയന്ത്രിച്ച ക്ലാസ്സ്റൂം. വിദ്യാർത്ഥികൾ ക്രമരഹിതവും അനാദരവുണരുമോ, വ്യക്തമല്ല
ചട്ടങ്ങളും നടപടിക്രമങ്ങളും ഗൈഡിൻറെ പെരുമാറ്റം, കുഴപ്പം മാറുന്നു. ഇത്തരം സാഹചര്യങ്ങളിൽ,
അധ്യാപകരും വിദ്യാർത്ഥികളും കഷ്ടം അനുഭവിക്കുന്നു. അധ്യാപകരെ പഠിപ്പിക്കുന്നതിൽ അധ്യാപകരും വിദ്യാർത്ഥികളും ഭൂരിഭാഗവും
അവർ എന്തു ചെയ്യണം എന്നതിനെക്കാൾ കുറവായിരിക്കാം സാധ്യത. നേരെമറിച്ച്, നന്നായി കൈകാര്യം സാധ്യമായ ക്ലാസ്
പഠനത്തിനും പഠനത്തിനും വികാസം പ്രാപിക്കുന്ന ഒരു അന്തരീക്ഷം നൽകുക. എന്നാൽ നന്നായി കൈകാര്യം
ക്ലാസ് റൂം കാണുന്നില്ല-സൃഷ്ടിക്കാൻ ഒരു നല്ല ശ്രമവും വ്യക്തിയും
അത് സൃഷ്ടിക്കേണ്ട ഉത്തരവാദിത്വം അധ്യാപകനാണ്.
ഒരു മാനേജനെന്ന നിലയിൽ ടീച്ചറുടെ ചില പങ്കുകളെക്കുറിച്ച് ചർച്ച ചെയ്യാം.
? ഫലപ്രദമായ ക്ലാസ്മുറി പ്രകടനത്തിന് അദ്ധ്യാപകന് കൃത്യമായി ആസൂത്രണം ചെയ്യണം
പഠന പ്രവർത്തനങ്ങൾ, മെറ്റീരിയൽ വ്യവസ്ഥകൾ, സിറ്റിംഗ് ക്രമീകരണങ്ങൾ, വിലയിരുത്തൽ തന്ത്രങ്ങൾ
മുൻകൂർ.
? ക്ലാസ് റൂമിൽ പഠന സൌഹൃദം പരിഗണിച്ച് അധ്യാപകൻ ഉറപ്പുവരുത്തണം
അതിനാൽ വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് അവരുടെ മികച്ച പ്രകടനം നടത്താൻ കഴിയും. ഒരു മാനേജർ എന്ന നിലയിൽ അധ്യാപകൻ എടുക്കേണ്ടതാണ്
വിദ്യാർത്ഥികളുടെ ഭൗതിക സുഖവും സുരക്ഷിതത്വവും നല്ല പരിചരണമാണ്.
? ഒരു ടീമിലെ എല്ലാവർക്കും ജോലി നിർവഹിക്കാൻ ഒരു മാനേജർ എന്ന നിലയിൽ, ടീച്ചർ
എല്ലാ കുട്ടികളും പങ്കാളിത്തത്തിനുള്ള അവകാശം തിരിച്ചറിയുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പുവരുത്തണം
ഓർഗനൈസേഷൻ, വിവരാവകാശം എന്നിവ.
? അൽപം വഴക്കമുള്ളത് കൊണ്ട് ഉള്ളടക്കം, അധ്യാപനത്തെക്കുറിച്ച് പ്രൊഫഷണൽ അറിവ് കണ്ടെത്തുക
വിദ്യാർത്ഥികളെ സ്വതന്ത്രമായി ചിന്തിക്കാനും, യുക്തിസഹമായ വിശദീകരണങ്ങളും പരിശോധനയും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക
വസ്തുതകൾ. ഇതുവഴി അവരുടെ പഠനനില മെച്ചപ്പെടുത്തും. അധ്യാപകൻ പെരുമാറണം
മാനേജർ ഫ്രണ്ട്ലി പോലുള്ള വിദ്യാർത്ഥികൾ ക്ലാസ് ഒരു സൌഹാർദ്ദപരമായി
ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് സമീപിക്കുക
5.1 വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശവും അധ്യാപകവും
സൗജന്യവും നിർബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ നിയമം കുട്ടികൾക്കുള്ള അവകാശം, 2009 (അല്ലെങ്കിൽ, അവകാശം
വിദ്യാഭ്യാസ നിയമം അല്ലെങ്കിൽ ആർ.റ്റി.ഇ ആക്ട്) അദ്ധ്യാപകർക്ക് പ്രധാനപ്പെട്ട വകുപ്പുകളും ബാധ്യതകളും ഉണ്ട്
പ്രാഥമിക സ്കൂളുകളിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു. ഒരു അധ്യാപകനെന്ന നിലയിൽ നിങ്ങൾക്ക് സമഗ്രമായ അറിവ് വേണം
ഈ വകുപ്പുകളിൽ എന്തെങ്കിലും ലംഘിക്കാതിരിക്കുന്നതിനുള്ള വ്യവസ്ഥകൾ പാലിക്കുക. അല്ലാത്തപക്ഷം
കുട്ടികളുടെ വിദ്യാഭ്യാസത്തിന് ഹാനികരമാകുന്നത് നിങ്ങൾക്ക് ബുദ്ധിമുട്ട് നേരിടേണ്ടതും ചുമതല വഹിക്കേണ്ടതുമാണ്
നിയമപരമായ പിഴകൾ. നിങ്ങൾ ഓരോ വിഭാഗത്തിലും നന്നായി ആശയവിനിമയം നടത്തേണ്ടത് വളരെ പ്രധാനമാണ്
നിയമം. അതിന്റെ വിഭാഗങ്ങളിൽ 24, 29 വിഭാഗങ്ങളിൽ ആർ.റ്റി.ഇ ആക്ടിൻറെ പാഠം 1 വി രേഖപ്പെടുത്തുന്നു
അദ്ധ്യാപകരുടെ ഉത്തരവാദിത്തങ്ങൾ, ലംഘനം നിയമപരമായ പിഴകൾ ആകാം. ഇവ
വകുപ്പുകൾ താഴെപ്പറയുന്നവയാണ്.
വിഭാഗം 24:
1. ഒരു അധ്യാപകനാൽ നിർവ്വഹിച്ചിട്ടുള്ള കുറഞ്ഞ യോഗ്യതകൾ നിർവ്വഹിക്കുന്ന ഒരു അധ്യാപകൻ
കേന്ദ്ര സർക്കാർ അധികാരപ്പെടുത്തിയ അക്കാദമിക് അധികാരി
താഴെപ്പറയുന്നവ
സ്കൂളിൽ പങ്കുചേരാൻ ക്രമമായ സമയദൈർഘ്യം നിലനിർത്തുക;
ബി) വ്യവസ്ഥകൾ അനുസരിച്ച് പാഠ്യപദ്ധതി നിർവ്വഹിക്കുകയും പൂർത്തിയാക്കുകയും ചെയ്യുക
സെക്ഷൻ 29 ലെ ഉപവിഭാഗം (2) (താഴെ പറഞ്ഞിരിക്കുന്ന);
സി) നിർദ്ദിഷ്ട സമയത്തിനകലെ മുഴുവൻ പാഠ്യപദ്ധതിയും പൂർത്തിയാക്കുക;
ഡി) ഓരോ കുട്ടിയുടെയും അതുപോലെ സപ്ലിമെന്റുകളുടെ പഠനശേഷി വിലയിരുത്തുക
അധിക നിർദ്ദേശങ്ങൾ, എന്തെങ്കിലും ഉണ്ടെങ്കിൽ, ആവശ്യമെങ്കിൽ;
e) രക്ഷകർത്താക്കൾക്കും രക്ഷിതാക്കളോടുമൊപ്പം പതിവായി യോഗങ്ങൾ നടത്തുകയും അവരെ അറിയിക്കുകയും ചെയ്യുക
പഠനത്തിനായുള്ള സ്ഥിരത, പഠിക്കാനുള്ള കഴിവ്, പഠനത്തിലെ പുരോഗതി എന്നിവ
കുട്ടിയെ സംബന്ധിച്ച മറ്റേതെങ്കിലും പ്രസക്ത വിവരങ്ങൾ; ഒപ്പം
f) നിർദ്ദേശിക്കപ്പെടുന്ന മറ്റു ചുമതലകൾ നിർവ്വഹിക്കുക
E1. Reflect and name the three basic components of the classroom environment
E2. Which type of classroom environment is more friendly and effective for a child’s
learning and why?
E3. Why is individualized learning important? Give your answer in 5 or 6 sentences.
E4. Which of the following statement is true for individualized learning?
a) Student does assignment in his/her own pace.
b) Student follows the instructions of the teacher carefully.
c) Student shares the ideas with others.
Give at least one reason for your response to each statement.
E5. What is the most important thing to be borne in mind while forming group?
E6. State any two advantages of group work.
E7. Why different sitting arrangements in classroom are necessary? Give three reasons
for your answer
E8. Which of the following is NOT a strategy for motivating students?
(i) Involving students in all types of activities
(ii) Recognizing student’s ability
(iii) Detecting student’s mistakes before others
(iv) Give at least one reason for your answer
E9. Which of the following is the best way to maintain discipline in the class?
i. Having a strong monitor from among the students.
ii. Giving a variety of activities on the topics taught in the class.
iii. Isolating the trouble making child.
iv. Spending more time to correct the behaviour of the problem child.
ANSWER

E1. Students, teacher, and physical conditions including resource materials,
E2. Orderly and enabling (give reasons).
E3. (i) enable every individual child to become an able learner, (iii) self -paced
learning, requires individual efforts and interest to perform a task, (iii) selfinstructional
materials (SIM) are widely used for individual students in distance
education courses
E4. (a)
E5. Grouping should be such that free interaction among group members is possible.
E6. (i) confidence building of learners to act, (ii)creating better understanding among
the members of group and members of other groups
E7. Give any three reasons that you think to be important
E8. C.
E9. B

.2 പഠന സാമഗ്രികൾ പഠിപ്പിക്കണം
ഭൂമിശാസ്ത്രത്തിൽ നിന്നുള്ള ഒരു ആശയം നിങ്ങൾ വിശദീകരിക്കുമ്പോൾ, ചരിത്രത്തിൽ നിന്ന് ഒരു വിവക്ഷ,
ഒരു കവിതയെ എങ്ങനെ എഴുതാം അല്ലെങ്കിൽ ക്ലാസിൽ ഒരു ഗണിത പ്രശ്നങ്ങൾ പരിഹരിക്കാൻ പഠിപ്പിക്കുക
നിങ്ങളുടെ അവതരണം വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് കൂടുതൽ രസകരവും കൂടുതൽ അർഥപൂർണവുമാക്കി മാറ്റുക
നിങ്ങളുടെ വാചക വിശദീകരണങ്ങളെ സഹായിക്കുന്ന ചില വസ്തുക്കൾ അല്ലെങ്കിൽ വസ്തുക്കൾ. ധാരാളം വൈവിധ്യമാർന്ന ഉപയോഗങ്ങൾ
ക്ലാസ്സുകളിലെ മെറ്റീരിയലുകൾ, ആശയങ്ങളെ മെച്ചപ്പെട്ട രീതിയിൽ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനും മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനും സഹായിക്കുന്നു
കൂടുതൽ രസകരമാക്കാൻ പഠിക്കുക. ചൈനക്കാർ പറയുന്നത്, "ഒരു ചിത്രം ആയിരം പറയുന്നു
വാക്കുകൾ ", ഈ പശ്ചാത്തലത്തിൽ പ്രസക്തമാണ്.
അധ്യാപകർ പഠിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള സഹായകരായിട്ടാണ് മുൻകൂർ വസ്തുക്കൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത്
ക്ലാസ്. എന്നാൽ ഇന്നു തന്നെ ഒരു പഠനത്തിൽ നിന്നും പഠിപ്പിക്കുന്ന ഊന്നൽ ദ്രുതഗതിയിലുള്ള മാറ്റത്തിലൂടെ
പഠിതാവിൽ കേന്ദ്രീകൃത സമീപനം, പഠിതാക്കൾക്ക് വിവിധ കൂടുതൽ വസ്തുക്കൾ ആവശ്യമാണ്
ഗ്രൂപ്പുകളിൽ അല്ലെങ്കിൽ വ്യക്തിപരമായി പഠിക്കുന്നതിനുള്ള അവന്റെ / അവളുടെ ശേഷി വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് രീതികൾ. അതുകൊണ്ടു, പഠന
വസ്തുക്കൾക്ക് 'അധ്യാപന സഹായം' എന്ന നിലയിൽ നിയന്ത്രിക്കാനാവില്ല. പകരം അവർ
അധ്യാപകർക്ക് പഠിപ്പിക്കാൻ അധ്യാപകർക്കും അധ്യാപകർക്കും ഉപയോഗിക്കുന്നത്. അതുകൊണ്ട്,
ഉചിതമായ ഒരു വസ്തുവിനെ 'അദ്ധ്യാപന-പഠന മെറ്റീരിയൽ' എന്നും അക്രോണിം എന്നും വിളിക്കുന്നു
'TLM' ഇപ്പോൾ സാർവലൗകികമായി ഉപയോഗിക്കുന്നു. അതിനെക്കുറിച്ച് കൂടുതൽ മനസ്സിലാക്കാൻ അത് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്
ഈ വസ്തുക്കളുടെ സ്വഭാവവും തരവും, ഫലപ്രദമായ കാഴ്ചപ്പാടിൽ നിന്ന് വീക്ഷിച്ചു
ക്ലാസ് മുറിയിൽ പഠിപ്പിക്കൽ-പഠന മാനേജ്മെന്റ്, അവർ ഫലപ്രദമായി ഉപയോഗിക്കും
പഠനം സുഗമമാക്കുന്നു
നല്ല TLM ന്റെ സ്വഭാവഗുണങ്ങൾ:
നല്ല അധ്യാപന പഠന സാമഗ്രികളുടെ ചില പ്രത്യേകതകൾ ചുവടെ കൊടുക്കുന്നു.
? കുട്ടികൾക്കും ടിഎൽഎംമാർക്ക് ആകർഷകത്വം വേണം. വലുപ്പം, നിറം (ഒന്നിലധികം നിറങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ
അതിശയകരമായ അല്ലെങ്കിൽ ആകർഷകമാഞ്ഞ വർണ്ണ കോമ്പിനേഷൻ), ചലനം (കളിപ്പാട്ടങ്ങൾ പോലെയുള്ളവ), എന്നിവയിലും
ചില കേസുകളിൽ മണം അല്ലെങ്കിൽ / അല്ലെങ്കിൽ രുചി അല്ലെങ്കിൽ ശബ്ദത്തിന്റെ ചില ആട്രിബ്യൂട്ടുകൾ
യുവ പഠിതാക്കളുടെ ശ്രദ്ധ ആകർഷിക്കുന്ന വസ്തുക്കൾ.
? പുതിയ ആശയങ്ങൾ പരിചയപ്പെടുത്താൻ ടിഎൽഎംമാരെ പരിചയപ്പെടുത്തും. കുട്ടികൾക്കും കഴിയും
പുതിയ ആശയങ്ങൾ അർത്ഥപൂർണ്ണമായ പഠനത്തിനായി എളുപ്പത്തിൽ ഈ വസ്തുക്കൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുക.
? വസ്തുക്കളുടെ നഴ്സിംഗ് കുട്ടികളെ ആകർഷിക്കുന്നു. അസാധാരണമായ മെറ്റീരിയലുകൾ അല്ലെങ്കിൽ നവീന ഉപയോഗം
നല്ല ടിഎൽഎമ്മുകൾ ആകർഷണീയമായവയാണ്.
? ഈ മെറ്റീരിയൽ ഉപയോഗശേഷി മൂല്യം വേണം. മെറ്റീരിയൽ ഒരു നല്ലതോ മോശമോ ആയ TLM അല്ല
നല്ലതോ ചീത്തയോ ചെയ്യുന്നതിനെ ഉചിതമായ ഉപയോഗത്തിലാണ്. മനോഹരമായതും ആകർഷകവുമാണ്
പൂവ് സൗന്ദര്യബോധം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നു പക്ഷേ പഠിപ്പിക്കുന്നതിന് ഒരു നല്ല വസ്തുക്കൾ അല്ല
ഒരു സ്ക്വയറിന്റെ പ്രോപ്പർട്ടികൾ.
? ഡൈസ്, ഡിസീസ്, മാർബിൾസ്, ക്യുമുസ്, ഫ്ലാഷ് കാർഡുകൾ തുടങ്ങിയ മൾട്ടി യൂട്ടിലിറ്റി സാമഗ്രികൾ
പ്രാഥമിക സ്കൂൾ പാഠ്യപദ്ധതിയുടെ ഏതാണ്ട് എല്ലാ മേഖലയിലും ഒന്നിലധികം ഉപയോഗങ്ങൾ ഉണ്ട്
സ്കൂളുകളിലെ ടി.എൽ.എമ്മുകൾ എന്ന നിലയിൽ ഡിമാൻഡിൽ കൂടുതൽ
6.2 പഠന സാമഗ്രികൾ പഠിപ്പിക്കണം
ഭൂമിശാസ്ത്രത്തിൽ നിന്നുള്ള ഒരു ആശയം നിങ്ങൾ വിശദീകരിക്കുമ്പോൾ, ചരിത്രത്തിൽ നിന്ന് ഒരു വിവക്ഷ,
ഒരു കവിതയെ എങ്ങനെ എഴുതാം അല്ലെങ്കിൽ ക്ലാസിൽ ഒരു ഗണിത പ്രശ്നങ്ങൾ പരിഹരിക്കാൻ പഠിപ്പിക്കുക
നിങ്ങളുടെ അവതരണം വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് കൂടുതൽ രസകരവും കൂടുതൽ അർഥപൂർണവുമാക്കി മാറ്റുക
നിങ്ങളുടെ വാചക വിശദീകരണങ്ങളെ സഹായിക്കുന്ന ചില വസ്തുക്കൾ അല്ലെങ്കിൽ വസ്തുക്കൾ. ധാരാളം വൈവിധ്യമാർന്ന ഉപയോഗങ്ങൾ
ക്ലാസ്സുകളിലെ മെറ്റീരിയലുകൾ, ആശയങ്ങളെ മെച്ചപ്പെട്ട രീതിയിൽ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനും മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനും സഹായിക്കുന്നു
കൂടുതൽ രസകരമാക്കാൻ പഠിക്കുക. ചൈനക്കാർ പറയുന്നത്, "ഒരു ചിത്രം ആയിരം പറയുന്നു
വാക്കുകൾ ", ഈ പശ്ചാത്തലത്തിൽ പ്രസക്തമാണ്.
അധ്യാപകർ പഠിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള സഹായകരായിട്ടാണ് മുൻകൂർ വസ്തുക്കൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത്
ക്ലാസ്. എന്നാൽ ഇന്നു തന്നെ ഒരു പഠനത്തിൽ നിന്നും പഠിപ്പിക്കുന്ന ഊന്നൽ ദ്രുതഗതിയിലുള്ള മാറ്റത്തിലൂടെ
പഠിതാവിൽ കേന്ദ്രീകൃത സമീപനം, പഠിതാക്കൾക്ക് വിവിധ കൂടുതൽ വസ്തുക്കൾ ആവശ്യമാണ്
ഗ്രൂപ്പുകളിൽ അല്ലെങ്കിൽ വ്യക്തിപരമായി പഠിക്കുന്നതിനുള്ള അവന്റെ / അവളുടെ ശേഷി വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് രീതികൾ. അതുകൊണ്ടു, പഠന
വസ്തുക്കൾക്ക് 'അധ്യാപന സഹായം' എന്ന നിലയിൽ നിയന്ത്രിക്കാനാവില്ല. പകരം അവർ
അധ്യാപകർക്ക് പഠിപ്പിക്കാൻ അധ്യാപകർക്കും അധ്യാപകർക്കും ഉപയോഗിക്കുന്നത്. അതുകൊണ്ട്,
ഉചിതമായ ഒരു വസ്തുവിനെ 'അദ്ധ്യാപന-പഠന മെറ്റീരിയൽ' എന്നും അക്രോണിം എന്നും വിളിക്കുന്നു
'TLM' ഇപ്പോൾ സാർവലൗകികമായി ഉപയോഗിക്കുന്നു. അതിനെക്കുറിച്ച് കൂടുതൽ മനസ്സിലാക്കാൻ അത് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്
ഈ വസ്തുക്കളുടെ സ്വഭാവവും തരവും, ഫലപ്രദമായ കാഴ്ചപ്പാടിൽ നിന്ന് വീക്ഷിച്ചു
ഓഡിയോ വിഷ്വൽ എഫക്റ്റുകളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് മറ്റൊരു രീതി
വസ്തുക്കൾ നിർമ്മിക്കുന്നു. അതനുസരിച്ച്, മൂന്നു തരത്തിലുള്ള TLM- ​​കൾ ഉണ്ട്: ഓഡിയോ, വിഷ്വൽ
ഓഡിയോ വിഷ്വൽ.
(i) ഓഡിയോ സഹായികൾ: ഓഡിറ്ററി ഇന്സ്ട്രുമെന്റുകളിലേക്ക് വിളിക്കുന്ന വസ്തുക്കളോ ഉപാധികളോ
ഇങ്ങനെ വ്യക്തികളെ കേൾക്കാൻ പഠിക്കുന്നതിലൂടെ ഉദാഹരണം. റേഡിയോ പ്രക്ഷേപണങ്ങൾ, കാസറ്റ്
സിഡി പ്ലെയർ.
(ii) വിഷ്വൽ എയ്ഡ്സ്: വിഷ്വൽ ഇന്സ്പെൻസിലേക്ക് വിളിക്കുന്ന പഠനങ്ങൾ വിദ്യാർത്ഥികളെ സഹായിക്കും
കാണുന്നതിലൂടെ പഠിക്കാൻ. പ്രധാനപ്പെട്ടതും ഈ തലയ്ക്ക് കീഴിൽ ബ്ലാക്ക് ബോർഡും,
ചാർട്ടുകൾ, ചിത്രങ്ങൾ, ഗ്രാഫുകൾ, മോഡലുകൾ, ഫിലിം സ്ട്രിപ്പുകൾ, സ്ലൈഡുകൾ തുടങ്ങിയവ.
(iii) ഓഡിയോ വിഷ്വൽ എയ്ഡ്സ്: ഓഡിയോയും വിഷ്വൽ ആവശ്യമുള്ള ഉപകരണങ്ങളും
ബോധവൽക്കരണം കൂടാതെ കേൾക്കുന്നതും കാഴ്ചപ്പാടുകളിലൂടെയും പഠിക്കാൻ വിദ്യാർത്ഥികളെ സഹായിക്കുക.
ടെലിവിഷൻ, ഫിലിമുകൾ, കമ്പ്യൂട്ടർ സഹായ നിർദ്ദേശങ്ങൾ എന്നിവയാണ് അത്തരം സഹായങ്ങൾ.
TLM കൾ തരംതിരിക്കാനുള്ള മറ്റൊരു മാർഗം പ്രൊജക്ട്, പ്രൊജക്ടുചെയ്തിട്ടില്ല അല്ലെങ്കിൽ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്
അനുഭവസമ്പത്ത്.
(i) പ്രൊജക്റ്റഡ് എയ്ഡ്സ്: മൂവീസ്, എപിഐഡിസ്കപ്പ്, മാജിക് ലാൻട്ടർ, മൈക്രോ പ്രൊജക്റ്റർസ്
ഓവർഹെഡ് പ്രൊജക്ടറുകളുമായി പ്രൊജക്ഷൻ, എൽസിഡി പ്രൊജക്റ്റർ എന്നിവ പ്രോജക്റ്റുകളുടെ ഉദാഹരണങ്ങളാണ്
സഹായിക്കുന്നു.
(ii) നോൺ-പ്രൊജക്റ്റഡ് എയ്ഡ്സ്: ചോക്ക് ബോർഡ്, ഡിറ്റഡ് ബോർഡ്, ബുള്ളറ്റിൻ ബോർഡ്, ഫോട്ടോഗ്രാഫുകൾ,
പോസ്റ്ററുകൾ, മാപ്പുകൾ, ചാർട്ടുകൾ, ഗ്ലോബുകൾ, മാതൃകകൾ, പാഠപുസ്തക ചിത്രീകരണങ്ങൾ എന്നിങ്ങനെ പോകുന്നു
പ്രൊജക്റ്റഡ് എയ്ഡ്സ്.
(iii) എക്സ്പെന്റൻഷ്യൽ എയ്ഡുകൾ: ഫീൽഡ് ട്രിപ്പുകൾ, വിദ്യാഭ്യാസ ടൂറുകൾ, പ്രധാനപ്പെട്ട സ്ഥാപനങ്ങളിലേക്ക് സന്ദർശിക്കുക
വ്യവസായങ്ങൾ, പരീക്ഷണങ്ങൾ, പ്രകടനങ്ങൾ, സ്വാഭാവിക പ്രതിഭാസങ്ങൾ എന്നിവ നിരീക്ഷിച്ചു
പരീക്ഷണത്തിന്റെ ചില ഉദാഹരണങ്ങളാണ്
6.3.2 ഐസിറ്റി, ടിഎൽഎം
ഇൻഫർമേഷൻ ആൻറ് കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ ടെക്നോളജി (ഐസിടി) പുതിയ സാദ്ധ്യതകൾ കൊണ്ടുവന്നു
ക്ലാസ്റൂം. ഇന്റർനെറ്റും ഇന്ററാക്ടീവ് മൾട്ടി മീഡിയയും അധ്യാപനത്തിന് വലിയ പ്രാധാന്യം അർഹിക്കുന്നു. അത്
സമ്പുഷ്ടമാക്കുന്നതിനായി ഔപചാരിക ക്ലാസ്റൂം പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ ഫലപ്രദമായി സംയോജിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്
ഉള്ളടക്കം, അധ്യാപനവും പഠന നിലവാരവും. ഇതിന് അദ്ധ്യാപകർ തയ്യാറാക്കേണ്ടതുണ്ട്
ക്ലാസ്റൂമിൽ ടെക്നോളജിയുടെ പ്രയോഗത്തിൽ വേഗം വയ്ക്കാൻ. കമ്പ്യൂട്ടറുകൾ
പല സ്കൂളുകളുടെയും ക്ലാസ് മുറികളിലേക്കും സമീപ ഭാവിയിൽ മിക്ക സ്കൂളുകളിലും എത്തിയിരിക്കുന്നു
വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് ഇത്തരം സൗകര്യങ്ങൾ ലഭ്യമാക്കും. ക്ലാസ്മുറിയിലെ ഐസിടിയുടെ ഉപയോഗം
യൂണിറ്റ് 12 ൽ കൂടുതൽ വിശദമായി ചർച്ച ചെയ്തു.
6.3.3 പ്രവർത്തന പഠന സാമഗ്രികൾ
'പ്രവർത്തന അടിസ്ഥാന പഠനം', 'പ്രവർത്തനത്തിലൂടെ പഠനം', 'സജീവ പഠിക്കൽ' എന്നിവയാണ്
അനുഭവജ്ഞർ അനുഭവങ്ങൾ അനുഭവിക്കുന്നതിനുള്ള പ്രക്രിയയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നതിന് പര്യായമായി ഇവിടെ ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നത്
ഒരു പ്രവർത്തനത്തിൽ പങ്കെടുക്കുക വഴി. പ്രവർത്തനം ശാരീരികമോ മാനസികമോ അല്ലെങ്കിൽ സംയോജനമാകാം
പഠന പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ ഭൂരിഭാഗവും. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു കുട്ടി അവളെ ഉപയോഗിക്കുന്ന സമയത്ത്
ഗ്രോസറി ഷോയുടെ ബില്ലുകൾ പരിശോധിക്കുന്നതിനായി കൂട്ടിച്ചേർക്കലിനും ഉപബദ്ധതയ്ക്കും ഉള്ള അറിവ് അത് കൂടുതൽ
ശാരീരികമായേക്കാൾ മാനസിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ. എന്നാൽ, അവൾ പുറത്തേക്കുള്ള ഒരു ആസൂത്രണം ചെയ്യുകയും ഒരു സംഘടിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു
ഗെയിം, അവൾ അവളുടെ മാനസിക കൂടെ കളി കളിക്കാൻ തന്റെ ശാരീരിക കഴിവുകൾ സംയോജിപ്പിച്ച് ഉണ്ട്
വിജയിക്കുന്നതിന് വേണ്ടി മോട്ടുകളുടെയും തന്ത്രങ്ങളുടെയും സംഘടനാ സംവിധാനം. മറ്റു കാര്യങ്ങളുടെ കൂടെ,
പഠന പാഠത്തിൽ വിദ്യാർത്ഥിയുടെ മുഴുവൻ പങ്കാളിത്തമോ പങ്കാളിത്തമോ ആവശ്യമാണ്
പ്രവർത്തനം. പ്രാഥമിക ഗ്രേഡുകളിൽ കുട്ടികൾക്കായി, പഠന സമയത്ത് കൂടുതൽ ഫലപ്രദമാണ്
ഇടപെടൽ പ്രത്യേകിച്ച് അഞ്ച് ഇന്ദ്രിയങ്ങളിൽ കാണുന്നത്, കേൾക്കൽ, മണം,
മാനസിക സംതൃപ്തിയോടൊപ്പം തൊടുക, രുചിച്ചുനോക്കുക. ഈ കുട്ടികൾ പ്രായത്തിൽ മുന്നേറുകയാണ്
ഗ്രേഡ്, അവർ ചിന്തിക്കുന്നതിൽ നിന്ന് കൂടുതൽ സംതൃപ്തി നേടുന്നത്. യൂണിറ്റ് 4 പഠന പ്രവർത്തനത്തിലും
അതിന്റെ സ്വഭാവം വിശദമായി ചർച്ച ചെയ്തു
E1. In which of the following situations you DO NOT need TLMs for facilitating
students’ learning?
A. Teaching problems on work and time.
B. Group work on writing story.
C. Learning meditation and yoga.
D. Studying weather changes.
E2. Give examples of using ‘Dice’ as a TLM in teaching Language and Mathematics
(two examples in each subject) in Class II.
E3. In which one of the above three situations, do you think students might have
faced maximum difficulty in understanding the process of division of numbers?
Why?
E4. State any three advantages of prepared materials over purchased materials
E5. In group “A” the names of different categories of aids and in group “B” the names
of materials are given. Match the materials with respective category indicating by
an arrow mark as per the example shown below:
Group-A Group-B
Non projected aid Television
Projected aid Radio
Audio aid Fish
Audio Visual aid Stones
Collected aid Black board
Film strip
E6. State any four uses of the textbook in the classroom teaching-learning process
ANSWER
E1. C
E2. In Mathematics: Construction of two digit numbers, place values in two digit
numbers, preceding and successive numbers etc.
In Language: Formation of words, word games, identifying conjunct letters etc.
E3. In the first situation: There is little scope given to students to understand. They
were asked only to copy.
E4. (i) Economically may not be very much viable, (ii) Demonstration of preparing
the materials helps to develop skills in learners, (ii) use of multi-sensory organs
develop reflective thinking in learners
E5. Non- projected – Black board Projected - film strip,
Audio – Radio, A.V. aids – Television,
Collected – Stones and Fish
E6. (i) Textbook is a useful teaching aid in the hands of the teachers, (ii) helps the
teacher to maintain the logical sequence of content matter, (iii) It provides guidelines
for student evaluation, (iv) encourages learner to think divergently through its
chapters and exercises
ഒരു അധ്യാപകൻ നിരവധി ക്ലാസുകൾ പഠിപ്പിക്കുന്ന ഒരു അവസ്ഥയാണ് മൾട്ടി ഗ്രേഡ് ടീച്ചിംഗ്
ഒരു സമയത്ത്.
? വിവിധ കാരണങ്ങളാൽ മൾട്ടി ഗ്രേഡ് ടീച്ചിംഗ് ഒരു ആവശ്യകതയാണ് .ഒരു കാരണം ഇല്ല
അധ്യാപികയും ക്ലാസ് മുറികളും.
? മൾട്ടി ഗ്രേഡ് അധ്യാപനം ഇന്ത്യയിൽ മാത്രം ഒതുങ്ങുന്നില്ല. പക്ഷേ, വികസനത്തിൽ അത് കണ്ടിട്ടുണ്ട്
അവികസിത രാജ്യങ്ങളിലെന്നപോലെ.
? മൾട്ടി ഗ്രേഡ് അധ്യാപനത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന അദ്ധ്യാപകൻ നിരവധി വെല്ലുവിളികൾ നേരിടേണ്ടതുണ്ട്.
? എം.ജി.ടി.യുടെ ക്ലാസ് റൂം സ്ഥാപനത്തിന് നാല് വശങ്ങളിലാണ് പ്രത്യേക ശ്രദ്ധ കൊടുക്കുന്നത്,
വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് ഗ്രൂപ്പുചെയ്യൽ, പഠന വസ്തുക്കളും ശരിയായ ആസൂത്രണവും.
? അനുയോജ്യമായ സിറ്റിംഗ് രീതി ഉപയോഗിച്ച് മൾട്ടി ഗ്രേഡ് അധ്യാപനം കൂടുതൽ ഫലപ്രദമാണ്.
? മൺ ഗ്രേഡ് അവസ്ഥയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് മൾട്ടി ലെവൽ ടീച്ചിംഗ് ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
? വിദ്യാർത്ഥികളുടെ കൂട്ടായ്മ, വസ്തുക്കൾ, അനുയോജ്യമായ ഉപയോഗം,
പ്രവർത്തനങ്ങൾ, വിദ്യാർത്ഥി ഇടപെടൽ, ക്ലാസ്റൂം സംഘടന എന്നിവയാണ് പ്രധാനത്
വിവിധ തലത്തിലുള്ള പഠനങ്ങളിലെ സുപ്രധാന തന്ത്രങ്ങൾ.
? ഉന്നത നിലവാരം, മീഡിയം എന്നിവയ്ക്ക് ചില പഠന പ്രവർത്തനങ്ങൾ ആസൂത്രണം ചെയ്യണം
നേടിയെടുക്കലും സ്ലോ പ്രോഗ്രാമുകളും.
? ഓരോ കുട്ടിയും ചില പഠനങ്ങളിൽ പങ്കെടുക്കുമെന്ന് പാഠഭാഗങ്ങൾ പഠിക്കേണ്ടതുണ്ട്
പ്രവർത്തനങ്ങൾ.
? കുട്ടികൾ പരസ്പരം പഠിക്കാൻ അവസരമുണ്ട്.
? ഒരു മൾട്ടി ഗ്രേഡ് എങ്കിൽ, മൾട്ടി-ലെറ്റ് ടീച്ചർ അധ്യയനത്തിനിടയിൽ അറിവുള്ളതാണ്
അവന്റെ / അവളുടെ ചുമതല, ശരിയായ ആസൂത്രണവും മാനേജ്മെന്റ് കഴിവുകളും, വിജയകരമായ ഫലങ്ങൾ
ഈ സംവിധാനത്തിലൂടെയാണ് നേടിയത്
മോണോ ഗ്രേഡ്
ഒരു ക്ലാസ് ഒരു അധ്യാപകൻ
ഓരോ ഗ്രേഡിനുള്ള ഒരു ക്ലാസ്റൂം.
സഹകരണവും ഇടപെടലും
കുട്ടികൾ കുറവാണ്.
കുട്ടികളുടെ നിരവധി അനുഭവങ്ങൾ
അവരുടെ ഗ്രൂപ്പിനുള്ളിൽ പരിമിതപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു. അങ്ങനെ മാത്രം പരിമിതമായ
അനുഭവങ്ങൾ പങ്കിടുന്നു.
അധ്യാപകന്റെ കുട്ടികളുടെ ഒരു വികാരമുണ്ട്
എപ്പോൾ വേണമെങ്കിലും അവരെ സഹായിക്കും. അങ്ങനെ ഒരു ഉണ്ട്
അധ്യാപകനിൽ നിന്ന് സഹായം തേടാനുള്ള പരിധി
ഒരു പ്രശ്നം നേരിടുന്ന സമയം. തൽഫലമായി
അധ്യാപക ഡിപൻഡൻസി സിൻഡ്രോം വികസിക്കുന്നു.
മിക്കവാറും സാഹചര്യവും ഔപചാരികമാണ്.
ക്ലാസ്റൂം സ്ഥിതി വരാം
അധ്യാപകൻ ആധിപത്യം പുലർത്തി.
മൂന്നു നിലകളുള്ള ഒരു വിശ്വാസമുണ്ട്
വിദ്യാർത്ഥികൾ ക്ലാസിൽ ആയിരിക്കണം, അതായത് ശരാശരി മുകളിൽ,
ശരാശരിയും താഴെ ശരാശരിയും.
ഉയർന്ന നിലവാരത്തിലുള്ള സൗഹൃദത്തിന്റെ സാധ്യതയില്ല
താഴ്ന്ന പ്രായം / ഗ്രേഡ് ശിശുക്കൾ.
ഉയർന്ന നിലവാരത്തിലുള്ള വിഭാഗത്തിൽ കൂടുതൽ ഊന്നൽ
അധ്യാപികയിൽ ഇന്നും നിലനിൽക്കേണ്ടതുണ്ട്
എല്ലായ്പോഴും ക്ലാസ്. അതിനാൽ ഒരു ഘടനയുണ്ട്
പഠനം.
മൾട്ടി ഗ്രേഡ്
നിരവധി ക്ലാസുകളിലെ ഒരു അധ്യാപകൻ.
ഒരു മുറിയിൽ കൂടുതൽ മുറികൾ
ഒരു ഗ്രേഡ്.
സഹകരണവും ഇടപെടലും
കുട്ടികൾ ഉയർന്നതാണ്.
കുട്ടികളുടെ നിരവധി അനുഭവങ്ങൾ
മൾട്ടി-ഗ്രൂപ്പുകളിൽ ഉള്ളതിനാൽ അവർ പരിധിയില്ലാത്തവരാണ്. അങ്ങനെ
പരിചയ പങ്കാളിത്തം ഉയർന്നതാണ്. കുറച്ചുണ്ട്
ശരീരം
(ഉന്നത ഗ്രേഡ് / വിദ്യാർത്ഥി വിദ്യാർത്ഥികൾ
ഉയർന്ന കഴിവുള്ള അതേ ഗ്രേഡ്) സഹായിക്കാൻ
സാന്നിദ്ധ്യത്തിൽ കുറഞ്ഞ പ്രായമുള്ള കുട്ടികൾ
അധ്യാപകന്റെ അതിനാൽ, അധ്യാപകൻ
ഡിപൻഡൻസി സിൻഡ്രോം കുറയുന്നു.
സ്ഥിതി തികച്ചും അനൗപചാരികമാണ്.
ക്ലാസ്റൂം മിക്കപ്പോഴും നിയന്ത്രിക്കുന്നത്
വിദ്യാർത്ഥികൾ. അതുകൊണ്ട് അധ്യാപകന്റെ ആധിപത്യം ആണ്
കുറഞ്ഞത്.
മുകളിൽ ശരാശരി പോലെ ഒരു തലവും ഇല്ല,
ശരാശരി, താഴെ ശരാശരി വിദ്യാർത്ഥികൾ.
പോലും ഗ്രേഡ് തോന്നൽ ഇല്ല. എല്ലാം
കുട്ടികൾക്കും ഒരേപോലെ ഉള്ളതുപോലെ തോന്നുന്നു
ഗ്രേഡ് അല്ലെങ്കിൽ ഗ്രൂപ്പ്
തമ്മിലുള്ള സൌഹൃദത്തെ കൂടുതൽ സാധ്യത
ഉയർന്ന പ്രായ / ഗ്രേഡ് കുഞ്ഞുങ്ങൾ
ഗ്രേഡ് കുട്ടികൾ.
സാമൂഹത്തിനായുള്ള കൂടുതൽ പ്രാധാന്യം അല്ലെങ്കിൽ സാദ്ധ്യത
ഗ്രൂപ്പുചെയ്യൽ.
സ്വയം ബോധവത്കരണത്തിന് ഒരു സാധ്യതയുണ്ട്
അധ്യാപകൻ ക്ലാസ്സിൽ പൂർണ്ണമായി പങ്കെടുക്കുന്നില്ല. ഇൻ
ആ പഠനത്തിൻറെ ഗൗരവം എടുക്കുന്നു
E1 . State the classroom conditions that you need to take into account while planning
for a particular seating arrangement.
E2. Explain two advantages of TLMs in multi-grade teaching.
The way you can use the TLMs in multi-grade teaching context
E1. Following are the classroom conditions-
_ Students sit comfortably in groups without disturbing each other.
_ Proper light and ventilation in the classroom are not blocked due to covering
of windows with display materials / boards.
_ There need to be adequate space available for free movement of the teacher
as well as the students (between the groups) when required.
_ The students need to reach the blackboard (s) and TLM corners easily and
use these facilities with ease.
_ The learning corner, parents’ corner, question corner etc. need be easily
accessible to students for their use.
E2. Any two advantage discussed in the text and/or from the classroom experiences
of the teacher need to be stated.
8.2 പദ്ധതികൾ പരിശീലിപ്പിക്കൽ പദ്ധതികൾ
ഒരു അദ്ധ്യാപകനായി നിങ്ങളുടെ പ്രാഥമികവും പ്രധാനവുമായ ആശയം വ്യത്യസ്തങ്ങളായ ഉള്ളടക്കങ്ങളുടെ പഠനമാണ്
ഭാഷ, മാത്തമാറ്റിക്സ്, സയൻസ്, സോഷ്യൽ സയൻസ് മുതലായവ
പാഠ്യപദ്ധതിയിൽ നിർദ്ദേശിച്ചിട്ടുള്ള ക്ലാസുകൾ. വിഷയങ്ങൾ പഠിപ്പിക്കുന്നതിന് പുറമെ, നിങ്ങൾ പ്രവർത്തിക്കുന്നു
പരീക്ഷ, വിലയിരുത്തൽ, പരിഹാര നടപടി തുടങ്ങിയ മറ്റു ചില പഠന പ്രവർത്തനങ്ങൾ
ഈ വിഷയങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ടവ. അദ്ധ്യാപനവും അനുബന്ധ പഠനപദ്ധതിയും രണ്ടും സാധ്യമാണ്
വിദ്യാർത്ഥികളുടെ ബൌദ്ധിക വികസനം. എന്നിരുന്നാലും, ഉപദേശം കൂടാതെ
നിർദ്ദിഷ്ട പരിശീലനം നിങ്ങൾ ഏറ്റെടുത്ത നോൺ-അക്കാദമിക് പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടപ്പിലാക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു
വിവിധ വശങ്ങളിൽ വിദ്യാർത്ഥികളുടെ വ്യക്തിത്വത്തിന്റെ മൊത്ത വികസനം, ശാരീരിക,
മോട്ടോർ, നൈതിക, സാമൂഹിക, പൗര, സൗന്ദര്യശാസ്ത്രം, സാഹിത്യ, സാംസ്കാരിക തുടങ്ങിയവയാണ്
എല്ലാ ബൗദ്ധിക വികസനത്തിനും (ബൗദ്ധികവും വ്യക്തിത്വവുമായ വികസനം) പ്രധാനമാണ്
വിദ്യാർത്ഥികൾ ആസൂത്രണം ചെയ്യാനും ക്രമീകരിക്കാനും ക്രമീകരിക്കുന്നു
സ്കൂൾ. ടീച്ചർ എന്ന നിലയിൽ, ഇക്കാര്യത്തിൽ കളിക്കാൻ നിങ്ങൾക്ക് ഒരു പ്രധാന പങ്കുണ്ട്.
8.3.2 സഹ-പാഠ്യ പദ്ധതികളുടെ ആസൂത്രണം
പാഠ്യപദ്ധതിയും സഹപഠന പ്രവർത്തനങ്ങളും ആസൂത്രണം ചെയ്യുന്നത് വളരെ വ്യത്യസ്തമാണ്. ആസൂത്രണം
ഇത് ഉറപ്പാക്കാൻ ശ്രദ്ധിക്കണം:
? അവരുടെ പ്രവർത്തനം ശ്രദ്ധിക്കുക.
? ഫലപ്രദമായി, അവർ പരസ്പരം പൂരകവും അനുബന്ധവുമാണ്.
? ലഭ്യമായ സമയവും വിഭവങ്ങളും പരമാവധി പ്രയോജനപ്പെടുത്തുന്നതിനുള്ള സാധ്യതയുണ്ട്.
കൊക്കോറിക്യുലർ ആസൂത്രണം ചെയ്യുമ്പോൾ നാല് സുപ്രധാന പരിഗണനകൾ കണക്കിലെടുക്കുന്നു
സ്കൂളുകളിലെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ:
? പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ ദോഷകരമായ തിരഞ്ഞെടുപ്പ്;
? പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടത്താൻ സമയവും സ്ഥലവും വ്യവസ്ഥ ചെയ്യുക;
? പ്രചോദനം;
? ഉപദേശം / ഫീഡ്ബാക്ക് എന്നിവ;
പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ തെരഞ്ഞെടുപ്പ്: വാസ്തവത്തിൽ, എല്ലാ തരത്തിലുള്ള സഹവിദ്യാഭ്യാസ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ സംഘടന
ഏതെങ്കിലും സ്കൂളിൽ ഒരു പ്രത്യേക സെഷനിൽ പരിമിതികൾ കണക്കിലെടുത്ത് പ്രായോഗികമായി പ്രായോഗികമല്ല
സമയം, സ്ഥലം, വിഭവങ്ങൾ. അതിനാൽ, നിങ്ങൾ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ വിവേകപൂർണ്ണമായ തിരഞ്ഞെടുപ്പ് നടത്തേണ്ടതുണ്ട്.
നിങ്ങൾ കോ-പാഠ്യപദ്ധതി പ്രവർത്തനങ്ങൾ ഉചിതമായ തിരഞ്ഞെടുപ്പ് നടത്തുന്നതിനുള്ള ചില നുറുങ്ങുകൾ ഇതാ:
? പ്രവർത്തനങ്ങൾ നൽകുന്നതിനായി സംഖ്യകൾ വളരെ വലുതായിരിക്കണം
സ്കൂളുകളിൽ പാഠ്യപദ്ധതിയും സഹപദാർത്ഥവും ശരിയായ രീതിയിൽ പദ്ധതി തയ്യാറാക്കി
ബൌദ്ധിക സ്വഭാവവും വ്യക്തിത്വവും - സമഗ്ര വികസനത്തിൽ വലിയ സംഭാവന
വിദ്യാർത്ഥികളുടെ വികസനം.
? പാഠ്യപദ്ധതിയിൽ അദ്ധ്യാപനം, പരീക്ഷ നടത്തുക, പഠിതാവിൻറെ വിലയിരുത്തൽ എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്നു
പ്രകടനം, പരിഹാര അദ്ധ്യാപനം, അതുപോലെ വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് '
ബൌദ്ധിക വികസനം.
? കളികൾ, കായികം, അത്ലറ്റിക്, നൃത്തം, നാടകം, സംഗീതം,
വിദഗ്ദ്ധർ, ഡ്രോയിംഗ്, ഡിബേറ്റ്, എക്സിബിഷൻ മുതലായവ
വ്യക്തിത്വം, അവരുടെ നിശബ്ദശക്തികൾ, അവരുടെ താൽപര്യങ്ങൾ തുറന്നുപറയുക, അനുബന്ധം
അവരുടെ അക്കാദമിക് പ്രവർത്തനവും സോഷ്യലിസുചെയ്യുന്നതിൽ സഹായിക്കുന്നു.
? കോ-പാഠ്യ പഠനങ്ങൾ വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് ശാരീരികവും, മോട്ടറും, സാഹിത്യവും, സൗന്ദര്യവും,
സാംസ്കാരിക, പൗര, സാമൂഹിക, മാനസിക, ധാർമ്മിക വികസനങ്ങൾ വികസിപ്പിക്കൽ
അവരുടെ കാഴ്ചപ്പാട്.
? കോ-പാഠ്യപദ്ധതികൾ ആസൂത്രണം ചെയ്യുമ്പോൾ പ്രധാനപ്പെട്ട പരിഗണനകൾ ഉണ്ടാക്കുക
പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ വിവേകപൂർവമായ തിരഞ്ഞെടുക്കൽ, സമയവും ഇടവും,
പ്രചോദനം നൽകുക, ഉപദേശവും ഫീഡ്ബാക്കും നൽകുക.
? പാഠ്യപദ്ധതിയുടെ തയാറെടുക്കൽ ഒരു പ്രധാന പാഠ്യപദ്ധതിയാണ്. ആസൂത്രണം
ഒരു പ്രത്യേക വിഷയത്തിൽ പാഠ്യപദ്ധതി (അധ്യാപനവും നിർവ്വഹണ പ്രവർത്തനങ്ങളും)
ഒരു പ്രത്യേക ക്ലാസ്, വിശദമായി, ആഴ്ചയിൽ, മാസത്തിലും, മുഴുവനായും പകരുന്നു
സെഷൻ പാഠഭാഗത്തിന്റെ പദ്ധതിയായി പരാമർശിക്കുന്നു.
? പാഠഭാഗങ്ങളുടെ പ്രതിമാസ അല്ലെങ്കിൽ വാർഷിക പദ്ധതി ഉണ്ടായിരിക്കാം.
? പാഠങ്ങൾ ഒരു വാസ്തവത്തിൽ പദ്ധതി തയ്യാറാക്കുന്നതിൽ, യഥാർത്ഥ പ്രവ്യത്തി ദിവസങ്ങൾ
ഒരു സെഷനിൽ ലഭ്യമായിട്ടുള്ളത്, നിർദേശിക്കപ്പെട്ട പഠിപ്പിക്കലിന് ആവശ്യമായ കാലയളവുകളുടെ എണ്ണം
ഒരു വിഷയത്തിലെ പാഠ്യപദ്ധതി ഉള്ളടക്കം, ആഴ്ചാവസാനം ലഭ്യമായ കാലയളവുകളുടെ എണ്ണം
വിഷയം പഠിപ്പിക്കാൻ മാസം തിരിച്ചുള്ളവ.
? യൂണിറ്റ് പ്ലാൻ മറ്റൊരു പാഠപദ്ധതി ഘടകം ആണ്. ഒരു യൂണിറ്റ് പ്ലാൻ നന്നായി സംയോജിതമാണ്
ഒരൊറ്റ പ്രശ്നത്തിനോ ഉദ്ദേശ്യത്തിനോ കേന്ദ്രീകരിച്ചിരിക്കുന്ന, അർത്ഥപൂർണ്ണമായ ആശയവിനിമയം
ആഗ്രഹിക്കുന്ന പഠന ലക്ഷ്യങ്ങൾ നേടുന്നതിന് വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് അനുയോജ്യമായ പഠന അനുഭവങ്ങൾ.
ഒരു വിഷയത്തിൽ, പാഠ്യപദ്ധതി കോഴ്സുകൾ ചില അർത്ഥവത്തായ വിഭാഗങ്ങളാക്കി തിരിച്ചിരിക്കുന്നു.
? യൂണിറ്റ് പ്ലാൻ ബന്ധപ്പെട്ട നിർവ്വഹണ പ്രവർത്തനങ്ങൾ ആസൂത്രണം സൂചിപ്പിക്കുന്നു
ഒരു പ്രത്യേക വിഷയത്തിൽ ഒരു യൂണിറ്റിന്റെ അദ്ധ്യാപനം-പഠിക്കൽ.
? യൂണിറ്റ് പദ്ധതികൾ തയ്യാറാക്കുന്നതിനുള്ള നടപടിക്രമം രൂപവത്കരണത്തിന് നാല് പ്രവർത്തനങ്ങളാണുള്ളത്
ഉചിതമായ യൂണിറ്റുകളും സബ് യൂണിറ്റുകളും, ബന്ധപ്പെട്ട പഠന ലക്ഷ്യങ്ങൾ രൂപീകരണത്തിന്
യൂണിറ്റ്, രീതികളും സാങ്കേതികവിദ്യകളും വിലയിരുത്തൽ, വിലയിരുത്തൽ ഉപകരണങ്ങളുടെ നിർണയം.
? ആസൂത്രണം ചെയ്ത പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ വിശദാംശങ്ങൾ രേഖപ്പെടുത്തുന്നത് പാഠഭാഗത്തിന്റെ പദ്ധതിയാണ്
ഒരു പ്രത്യേക പാഠം അല്ലെങ്കിൽ വിഷയത്തിന്റെ ക്ലാസ് റൂം ഇടപാടുകൾ നടത്തുക.
? ഒരു പാഠം പദ്ധതിയുടെ എല്ലാ പ്രവർത്തനങ്ങളും മൂന്നു ഘട്ടങ്ങളായി തിരിച്ചിരിക്കുന്നു
അദ്ധ്യാപന-പഠനത്തിനുശേഷം, അദ്ധ്യാപനത്തിനുശേഷം പഠന-പഠന പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടത്തും.
പ്രവർത്തനങ്ങൾ പരമ്പരാഗത നടപടികൾ പോലെയാണ്, ആമുഖം,
അവതരണവും അസസ്സ്മെന്റ് യഥാക്രമം.
? ഒരു പാഠം സഹായിക്കുന്നു വിശദമായ പാഠം പ്ലാൻ ഒരു ചെറിയ എഴുത്ത് സഹായിക്കുന്നു
അധ്യാപകരെ ക്ലാസിൽ ക്രമാനുഗതമായി മുന്നോട്ടുപോകാൻ.


E1. Why co-curricular activities are essential for students in the school?Give two
reasons.
E2 . Write two differences between the syllabus and the scheme of lessons.
E3. Which of the following is NOT required for preparing a scheme of lesson?
A. Number of working days in the school during an academic session.
B. Number of days spent for conducting annual examination.
C. Number of days of school vacation.
D. Number of periods available for teaching the particular subject.
E4. Which of the three steps of a lesson plan is allotted maximum time? Why?
E5. What is the purpose of giving home assignment? Should it be given to children
reading in lower classes of a primary school? Give reasons for your answer.
ANSWER
E1. (i) facilitate developing skills/competencies in real life situation.
(ii) for holistic development of learning.
E2. (i) Syllabus in a subject for a class is the systematic outline of prescribe content,
learning outcomes, etc. whereas scheme is the operationalization plan of the
prescribed content for the same class on the subject.
(ii) Syllabus on a subject for a class is prescribed for all schools in the state/
Board, while scheme of lessons is developed by the teacher teaching the
subject in one school where he/she is serving.
E3. B
E4. Presentation (state reasons)
E5. For strengthening the concepts learnt in the class. No home assignments for children
in lower class. One of the reasons is not to increase the learning burden at the
early stage of schooling.

No comments:

Post a Comment

Arabic story for LP

اَنَا اَقُصُ اَمَامَكُمْ قِصِّةً عَنِ دَارِسَةُ الاَمِينَة اِسْمُهَا فَاطِمَة مَاتَ اَبُوهَا قَبْلَ سَنَوَاتٍ وَكَانَتْ تَعِيشُ مَعَ اُمِّهَ...